ข่าวกิจกรรม

ทีมงามเข้าพบเอกอัครราชทูตโปรตุเกสประจำประเทศไทย

22 มีนาคม 2562-ทางทีมงานสวนผักบ้านคุณตารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญจากเอกอัครราชทูตโปรตุเกสประจำประเทศไทย พณฯ ฟรานซิสกู วาช ปาตตู (H.E. Mr. Francisco VazPatto) และ ดร. เควิน (Kevin P. Colleary) คู่สมรส ร่วมรับประทานอาหารกลางวันและพูดคุยเกี่ยวกับการทำสวนผักอินทรีย์ภายในสถานทูต

ท่านทูตฯ และคู่สมรส ได้ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง โดยเริ่มจากการพาเดินชมทำเนียบทูต (บ้านพักทูต) ซึ่งเป็นอาคารทรงโคโลเนียลอายุกว่า 150 ปีอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา วิวฝั่งตรงข้ามเป็นห้างไอคอนสยาม วิวร้อยล้านพันล้านทำเอาพวกเรา ร้อง ว้าว! ไปตามๆกัน จากนั้นท่านทั้งสองพาเดินชมภายในตัวบ้าน โดยโครงสร้างบ้านแบบเก่าดูคล้ายวังของยุโรป มีบันไดไม้ตรงกลางขึ้นไปชั้นสอง ซึ่งมีห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องอาหารขนาดเล็ก และห้องอาหารขนาดใหญ่ และระเบียง ภายในตกแต่งได้อย่างอบอุ่นและสวยงาม ทำเอาพวกเราร้องว้าว! กันเป็นรอบที่สองเลยทีเดียว

ระหว่างการรับประทานอาหารท่านทั้งสองมีความสุภาพ เป็นกันเอง และรู้จักประเทศไทยเป็นอย่างดี พูดคุยแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมโปรตุเกส อย่างเช่น ขนมทองหยิบ ขนมฝรั่งกุฎีจีน ชุมชนกุฎีจีน และ บ้านโปรตุเกสที่อยุธยา

ส่วนสวนผักอินทรีย์ที่ท่านทั้งสองอยากให้มีนั้น นอกจากต้องการให้มีผักไว้สำหรับปรุงอาหารและเป็นสวนผักที่ไว้ต้อนรับแขกที่มาเยี่ยมเยียนแล้ว ท่านทูตฯและคู่สมรสยังมองว่าสวนผักภายในสถานทูตแห่งนี้จะเป็นเหมือนของขวัญที่มอบไว้ให้แก่เจ้าหน้าที่ พนักงาน และคนที่อยู่ภายในสถานทูตโปตุเกสแห่งนี้ไปอีกยาวนานเพราะท่านทั้งสองทราบดีว่าท่านคงไม่ได้อยู่ประจำที่นี่ไปตลอด แต่สวนผักนี้จะยังคงอยู่กับผู้ปฏิบัติงานที่นี่ต่อไป และหวังว่าคงจะเป็นแปลงผักอินทรีย์บนทำเลที่ดีที่สุดสร้างความภูมิใจแก่ท่านทูตผู้เป็นเจ้าของและสร้างความประทับใจแก่แขกทุกท่านในทุกครั้งที่มาเยือนสถานทูตที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานแห่งหนึ่งในประเทศไทย

สวนผักบ้านคุณตารู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมมือและร่วมสร้างสรรค์สวนผักแห่งนี้ให้เป็นจริง…