ข่าวกิจกรรม

ยินดีต้อนรับเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทยและภริยา

30 ตุลาคม 2561 -ทีมงานสวนผักบ้านคุณตารู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างสูงและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสต้อนรับ ฯพณฯ เกส ปีเตอร์ ราเดอ เอกอัครราชทูตเนเธอแลนด์ประจำประเทศไทย (Ambassador-Designate of the Embassy of the Netherlands,Bangkok) และภริยา คุณแคทธารีนา คอร์นาโร (Spouse of Ambassador) ที่ได้มาเยี่ยมชมสวนผักบ้านคุณตา ช่วงเช้าของวันอังคารที่ 30 ตุลาคม 2561 ท่านทูตและภริยาได้ใช้เวลาเดินชม สอบถามรายละเอียดของการทำสวนผักอินทรีย์ และกิจกรรมเกษตรอื่นๆในสวนผักบ้านคุณตา รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงแนวทางการทำเกษตรอินทรีย์ในเมืองนานเกือบ 2 ชั่วโมง

เหตุที่ทำให้เรามีโอกาสอันดีที่ได้ต้อนรับท่านทูตและภริยาในครั้งนี้ ก็เนื่องมาจากท่านทูตและภริยามีความประสงค์จะปรับปรุงพื้นที่ว่างใกล้บ้านพักในสถานทูตเนเธอร์แลนด์ในกรุงเทพฯ ให้เป็นแปลงผักอินทรีย์ เพื่อใช้ปรุงอาหารสำหรับท่านเองและแขกที่มาเยี่ยมเยียน จึงได้สอบถามหาศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยวาเกนเนเก้น ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านการเกษตรของเนเธอร์แลนด์ ว่ามีศิษย์เก่าคนไทยคนไหนที่ทำสวนเกษตรอินทรีย์ในกรุงเทพฯ ก็ได้รับคำแนะนำว่า ฝ้าย : กรชชนก หุตะแพทย์ เป็นศิษย์เก่านักศึกษาปริญญาโทที่วาเกนเนเก้น Wageningen University และกำลังทำฟาร์มอินทรีย์ในเมืองในชื่อ “สวนผักบ้านคุณตา” (Grandpa Urban Farm) จึงได้รับการติดต่อเข้าไปพูดคุยและปรึกษาถึงโครงการที่จัดทำสวนผักอินทรีย์ในสถานทูต รวมทั้งท่านทูตและภริยาอยากจะมาเยี่ยมชนสวนผักบ้านคุณตาด้วยตนเอง

การมาเยี่ยมของเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์และภริยา ถือเป็นเรื่องที่มีเกียรติและ มีความสำคัญสำหรับเรา ทำให้เรากังวลใจอยู่ไม่น้อยว่าจะต้อนรับได้ไม่ดีพอ ยิ่งก่อนหน้านี้ไม่นาน ฝนฟ้าก็ไม่เป็นใจให้สวนผักของเราสวยงามเต็มทีพอที่จะรับแขกคนสำคัญ แต่พอถึงเวลาจริง ท่านทูตและภริยาทำให้ทุกอย่างราบรื่น ด้วยท่านทูตเกสเป็นคนเรียบง่าย อารมณดี อบอุ่น เป็นกันเอง และให้ความสนใจอย่างจริงจัง เช่นเดียวกับภริยาท่านคุณแคทธารีนา ก็เป็นเป็นคนเรียบง่าย ใจดี และเป็นกันเอง สนใจและกระตือรือร้นที่จะลงมือปลูกผัก รวมทั้งเลี้ยงไก่และเพาะเห็ด เราพาท่านทั้งสองเดินชมสวน พูดคุยอย่างสนุกสนาน และแนะนำให้เด็ดผักสดๆในสวนชิม โดยเฉพาะผักพื้นบ้าน ท่านก็เด็ดชิม อย่างสนใจในรสชาติที่บางอย่างไม่เคยลิ้มลองมาก่อน

สุดท้ายเราก็มีโอกาสได้เสริฟอาหารว่างเป็น สลัดโรล จากผัก 9 ชนิดและดอกไม้กินได้ ในคำเดียว พร้อม น้ำสลัดทำเองต่างรสชาติ ที่ทำจาก ผัก ไข่ และวัตถุดิบที่มีอยู่ในสวน พร้อมเครื่องดื่ม น้ำเปล่าลอยดอกมะลิ และน้ำดอกอัญชันใบเตยผสมมะนาว ดูท่านทั้งสองจะพอใจและเพลินเพลินอยู่ไม่น้อย ก็ทำให้เราดีใจและมีความสุข

นอกจากพวกเรา 5 คนที่ช่วยกันต้อนรับแล้ว ไก่ 4 ตัวก็ทำหน้าที่เป็นอย่างดี บ๊อบบี้ ไก่อาวุโส ขวัญใจเด็กๆ ก็ให้การต้อนรับภรรยาท่านทูตอย่างแนบชิด น้องไก่อีก 3 ตัวก็ช่วยกันออกไข่อย่างไม่หยุดหย่อน ให้พอใช้เสริฟในจานอาหาร และยังมีพอเป้นของขวัญให้ท่านทูตและภริยาอีกด้วย

คุณแคทธารีนา ภริยาท่านทูต ท่านออกปากชมเชย ว่าได้รับแรงบันดาลใจอย่างมาก และจะช่วยแพร่ขยายความคิดการทำเกษตรอินทรีย์ ท่านทูตและภริยาจึงให้ความไว้วางใจให้ “สวนผักบ้านคุณตา”เป็นที่ปรึกษาในการทำโครงการสวนผักอินทรีย์ในสถานทูตเนเธอร์แลนด์