ข่าวกิจกรรม

ฝ่าวิกฤตความมั่นคงด้านอาหารด้วยเกษตรเมืองของไทย ในการประชุมนานาชาติ “the International Urban Farming Conference 2017” ประเทศเยอรมนี

วันที่ 11-12 กันยายน 2561 – คุณคมสัน หุตะแพทย์ ตัวแทนจากสวนผักบ้านคุณตาและมูลนิธิศูนย์สื่อเพื่อการพัฒนา มีได้เชิญไปนำเสนอแนวคิดและแบ่งปันประสบการณ์เกษตรเมืองของประเทศไทยในหัวข้อ  Innovation for Organic Urban Farming for Food Security in Climate Change Situation หรือ นวัตกรรมเกษตรเมืองเพื่อความมั่นคงทางอาหารภายใต้สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง ในการประชุมระดับนานาชาติ the International Urban Farming Conference 2017 ประเทศเยอรมนี ซึ่งจัดโดย GRUNE LIGA Berlin  เป็นหน่วยงานไม่แสวงหาผลกำไรที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อม

จุดประสงค์ของการประชุมในครั้งนี้เน้นไปที่ความสำคัญของการทำเกษตรในเมืองเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน อีกทั้งยังเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารภายใต้สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยจัดการประชุมครั้งนี้ประกอบไปด้วย การประชุมวิชาการ การนำเสนองานศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ห้องเวิร์คชอป และห้องแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

งานนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 200 คนจาก 30 ประเทศทั่วโลก และมีผู้ที่มาบรรยายในงานครั้งนี้กว่า 60 หน่วยงานจากหลากหลายประเทศที่ทำงานด้านเกษตรเมือง ไม่ว่าจะเป็น เอธิโอเปีย ซิเลีย เลบานอน สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก โคลัมเปีย เคนยา แคนาดา ฝรั่งเศส โมรอคโค อิราน เอกวาดอร์ กาซา อียิปต์ โบลิเวีย จอร์แดน ฮังการี แอฟริกาใต้ คิวบา อังกฤษ อาร์เจนตินา บราซิล บังกลาเทศ บัลกาเลีย อิตาลี มาลาวี ชิลี  เยอรมนี และไทย

โดยทางสวนผักบ้านคุณตาได้นำเสนอนวัตกรรมที่นำมาประยุกต์ใช้ด้านเกษตรเมืองอย่างง่ายๆ ทั้งระบบน้ำหมุนเวียน ระบบพลังงานทดแทน ปลูกผักในพื้นที่จำกัด เพื่อแก้ปัญหาทั้งความมั่นคงทางอาหาร ทางพลังงาน และสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่ทุกวัน